สารอาหารและวิตามินต่าง ๆ ที่ลูกน้อยควรได้รับในทุก ๆ วัน
31/10/2019 17:37:48 ห้องพัฒนาการลูก
no image
โพสกระทู้ -
หัวข้อ -

                 การที่ลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองย่อมช่วยให้เด็กได้รับการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นวัยเด็ก ควรได้รับสารอาหารบำรุงสมองที่ประกอบไปด้วย วิตามินต่าง ๆ ดังนี้ เมก้า 3 โอเมก้า 6 , DHA , AA , ลูทีน , โคลีน , ธาตุเหล็ก , สังกะสี , กรดโฟลิค ซึ่งสารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยเหล่านี้สามารถหาได้จากอาหารประเภทไหนบ้างนั้น เรามาดูกันเลยค่ะ

                วิตามินและสารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยที่ควรได้รับ

1.สารอาหารโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6

เป็นกรดไขมันที่ร่างกายของลูกน้อยต้องการ ร่างกายจะสังเคราะห์สารเหล่านี้ให้กลายเป็นสาร AA และ DHA โอเมก้า 3 จำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองและจอประสาทตา พบมากใน ปลาทูน่า ปลาเเซลมอน ปลากระพงขาว ปลาช่อน ปลาดุก ปลาช่อน ผักใบเขียว พืชตระกูลถั่ว ไข่ น้ำมันจากพืช เป็นต้นโอเมก้า 6 ช่วยในการพัฒนาเซลล์สมองและตัวเชื่อม (ไซแนปส์) มีมากในน้ำมันพืชทุกชนิด

2.สารอาหาร DHA และ AA

กรดไขมันที่ช่วยในการพัฒนา IQ ภาษา และกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้สายตา DHA และAA มีมากในเนื้อปลาทุกชนิด คุณแม่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามีมากในปลาทะเล  ในปลาน้ำจืดก็มีสาร DHA และ AA ไม่แพ้กันค่ะ

3.ฟอสโฟลิพิด (Phospholipds)

ชนิดของไขมันที่พบในเยื่อหุ้มเซลล์ และไมอิลิน (myelin) ไขมันชนิดนี้มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของเซลล์สมอง ฟอสโฟไลปิด พบมากใน ตับ เนื้อวัว ไข่ เนยแข็ง ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต

4.ลูทีน (Lutein)

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อสุขภาพของจอประสาทตาของลูกน้อยคุณ ลูทีนมีมากในผักค่ะ ได้แก่ ผักคะน้า  ผักโขม ผักกาดแก้ว  บล็อคโครี  ข้าวโพด กะหล่ำปลี ไข่แดง

5.โคลีน (Choline)

ช่วยกระตุ้นการพัฒนาเซลล์สมองและไซแนปส์และช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และความจำ โคลีนมีมากในไข่แดง  ตับ หอย  ปลาส่วนในพืชที่มีดคลีนสูง ได้แก่ จมูกข้าว  ถั่วลิสง ถั่วเหลือง  ข้าวโอ๊ต กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักใบเขียว ผลไม้ก็มีโคลีนค่ะ ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว กล้วย ข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง  ถั่วเหลือถือเป็นโคลีนชั้นดีค่ะ เพราะปราศจากคลอเรสเตอรอล

6. ธาตุเหล็ก

สำคัญต่อการพัฒนาเยื่อหุ้มไมอิลินซึ่งช่วยในการรับ – ส่งสัญญาณของเซลล์สมองธาตุเหล็ก มีมากใน เครื่องในสัตว์ เนื้อแดงของสัตว์ใ อาหารทะเล อาหารกลุ่มนี้จะมีธาตุเหล็กสูง คุณแม่ควรให้ประทานร่วมกับอาหารที่มิวิตามิน ซี สูง เช่น บร็อคโคลี่ พริก มะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม จะยิ่งช่วยให้ดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

7.สังกะสี

จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง สังกะสีมีมากใน ตับ  ถั่วลิสง จมูกข้าว

8.กรดโฟลิค

ช่วยในการจัดรูปแบบและซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์สมอง กรดโฟลิคพบมากใน  ส้ม  บล็อคโครี  ข้าวกล้อง  สับประรส มะละกอพันธุ์แขกดำ กล้วยหอม ผักกาดหอม

                อาหารบำรุงสมองลูกน้อยส่วนมากจะมีอยู่ในผักใบเขียว เครื่องในสัตว์ ปลา และไข่แดง เพราะสมองเป็นอวัยวะร่างกายชิ้นแรกที่จะดูดซึมสารอาหารจากสิ่งที่กินเข้าไปเพื่อนำไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นคุณแม่ก็อย่าลืมนำเอาอาหารเหล่านี้มาทำให้ลูกน้อยได้รับประทานด้วยนะคะ

#อาหารบํารุงสมองลูกน้อย

แก้ไขล่าสุด
คุณกำลังแก้ไขเนื้อหากระทู้ ( กดปุ่ม "บันทึกการแก้ไข" ที่ด้านล่างเมื่อแก้ไขเสร็จ )
แสดงความคิดเห็น