ประเภทอาหารที่ช่วยบำรุงและส่งเสริมสมองเด็กให้ดียิ่งขึ้น
24/09/2019 17:10:45 สุขภาพลูกรัก, ห้องพัฒนาการลูก
no image
โพสกระทู้ -
หัวข้อ -

               สารอาหารถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อย แถมยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของสมอง เสริมสร้างให้สมองของเด็กทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณพ่อ คุณแม่ ควรที่จะต้องให้ลูกน้อยได้ทานอาหารที่ดีที่สุด และยิ่งถ้าเป็นอาหารบำรุงสมองเด็กโดยเฉพาะแล้วจะยิ่งดีต่อเด็กมาก ๆ ดังนั้นคุณพ่อ คุณแม่ ควรที่จะต้องรู้จักว่าอาหารบำรุงสมองเด็กเหล่านั้นว่ามีอาหารอะไร อย่างไหน และประเภทอะไรบ้าง เพื่อนำมาประกอบอาหารให้ลูกน้อยได้ทาน พร้อมแล้วเราก็มาดูกันเลยค่ะว่าจะมีอะไรบ้าง

                สุดยอดอาหารบำรุงสมองเด็กที่เหล่าคุณพ่อ คุณแม่ ไม่ควรพลาด

  • เนื้อสัตว์ เป็นแหล่งแร่ธาตุที่สำคัญอย่างสังกะสีและธาตุเหล็ก โดยสังกะสีมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาท หากร่างกายมีระดับสังกะสีต่ำอาจส่งผลต่อระบบความจำได้ ส่วนธาตุเหล็กมีหน้าที่ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปยังสมอง หากร่างกายอยู่ในภาวะขาดธาตุเหล็กอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการคิดและสมาธิได้
  • ปลา เนื้อปลาอุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งที่มีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการสมองและสุขภาพหัวใจ โดยมีงานวิจัยหนึ่งพบว่า เด็กที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 มาก อาจมีความสามารถในการอ่านหนังสือและสะกดคำได้ดีกว่าเด็กที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 น้อย อีกทั้งยังมีปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสมน้อยกว่าด้วย นอกจากนี้ ยังมีสมมติฐานว่าเด็กที่ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นอาจมีระดับความเข้มข้นของกรดไขมันโอเมก้า 3 ในร่างกายต่ำ แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลการวิจัยใดที่ยืนยันถึงสมมติฐานดังกล่าวได้อย่างชัดเจน
  • ไข่ ไข่แดงอุดมไปด้วยโคลีน ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณระหว่างเส้นประสาทและเซลล์สมองเกี่ยวกับความจำและการสื่อสาร แม้ว่าโคลีนอาจละลายในน้ำและถูกทำลายได้ง่ายผ่านกระบวนการประกอบอาหารที่ใช้ความร้อน แต่ไม่ควรให้เด็กรับประทานไข่ดิบ เพราะอาจเสี่ยงต่อภาวะอาหารเป็นพิษได้
  • ผักใบเขียว เช่น ผักโขมและคะน้า เป็นต้น เพราะอุดมไปด้วยโฟเลตและวิตามิน โดยคะน้ายังมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารต่าง ๆ ที่มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมองด้วย และอาจมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้
  • ข้าวโอ๊ต งานวิจัยหนึ่งพบว่าเด็กอายุ 9-11 ปีที่รับประทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้าเป็นประจำนั้น มีผลการทดสอบเกี่ยวกับความจำระยะสั้นและความตั้งใจในการฟังดีกว่าเด็กที่รับประทานธัญพืชไฟเบอร์ต่ำ โดยนักวิจัยกล่าวว่าอาจเป็นเพราะข้าวโอ๊ตมีไฟเบอร์สูงทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารช้าลง จึงส่งผลให้ร่างกายหลั่งเชื้อเพลิงเพื่อเผาผลาญอาหารไปยังสมองมากขึ้น
  • ถั่วและเมล็ดพืช เป็นแหล่งโปรตีนและกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งยังประกอบด้วยสารอาหารนานาชนิดที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง เช่น วิตามินอี วิตามินบีรวม ธาตุเหล็ก และสังกะสี เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ควรจำกัดปริมาณการรับประทานถั่วและเมล็ดพืชหากเด็กมีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน
  • ผลิตภัณฑ์นม เช่น นม ชีส และโยเกิร์ต เป็นต้น เพราะอุดมไปด้วยแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้ แคลเซียมยังมีบทบาทสำคัญต่อระบบสัญญาณไฟฟ้าในสมองอีกด้วย
  • น้ำเปล่า แม้ว่าน้ำเปล่าจะไม่ได้ประกอบด้วยสารอาหารใด ๆ แต่ก็มีความสำคัญต่อร่างกายมาก ซึ่งการดื่มน้ำนั้นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้เป็นปกติ และช่วยให้การขนส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายดำเนินไปตามปกติ
  • โยเกิร์ต มีไขมันและโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตทั่วไป ซึ่งช่วยรักษาเซลล์สมองให้มีรูปร่างปกติสำหรับการรับและการส่งข้อมูล โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเตรียมกรีกโยเกิร์ตให้ลูกด้วยการผสมกับธัญพืชที่มีไฟเบอร์อย่างน้อย 3 กรัม บลูเบอร์รี่ และช็อกโกแลต โดยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลในอาหารต่าง ๆ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองให้ดีขึ้น

               นอกจากจะให้ลูกน้อยได้ทานอาหารบำรุงสมองเด็กเหล่านี้แล้วก็อย่าลืมหากิจกรรมต่าง ๆ มาทำกับลูกน้อยด้วย เพื่อให้ลูกน้อยได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อร่างกายแข็งแรง สมองมีการพัฒนาอย่างเต็มที่ ได้รับสารอาหารที่ดี ก็จะยิ่งส่งเสริมให้สมองพัฒนาอย่างมีศักยภาพ และช่วยให้ลูกน้อยฉลาดขึ้นนั่นเองค่ะ

#อาหารบำรุงสมองเด็ก

แก้ไขล่าสุด
คุณกำลังแก้ไขเนื้อหากระทู้ ( กดปุ่ม "บันทึกการแก้ไข" ที่ด้านล่างเมื่อแก้ไขเสร็จ )
แสดงความคิดเห็น