อาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่คนใหม่
04/02/2019 22:22:24 คุณแม่มือใหม่, สุขภาพลูกรัก
no image
โพสกระทู้ -
หัวข้อ -

อาหารคนท้อง   หลังจากคุณแม่ทราบว่าตนเองกำลัง ตั้งครรภ์ และในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ คุณแม่จะมีระดับภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าคนทั่วไป อ่อนเพลียง่าย ป่วยง่าย สิ่งที่จะช่วยคุณแม่ได้คือการรับประทานอาหารให้เพียงพอและเหมาะสมกับที่ร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ

อาหารที่จะช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และลูกน้อย ได้แก่

1. ผัดผักใบเขียวทุกชนิด ผักใบเขียวแต่ละชนิดนั้นให้คุณประโยชน์ที่ดีและมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งการที่เราทานผักใบเขียวนั้นย่อมส่งผลดีกับเราเป็นอย่างมากเลยนะคะ โดยเฉพาะ ผักสีเขียวเข้ม เพราะว่าจะมีสารอาหาร และคุณประโยชน์ที่ร่างกายของเราต้องการ และเพื่อความสะอาดและถูกสุขลักษณะ ควรล้างให้สะอาดนะคะ เพื่อเป็นการป้องกันพวกไข่หนอน หนอน หรือพยาธิต่าง ๆ ที่อาจติดมากับผักสดได้

2. ไข่ แหล่งโปรตีนชั้นดี หาง่าย ราคาถูก ทำได้หลายเมนู และเหมาะสำหรับคนตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก

3. เนื้อสัตว์ นม ไข่ และถั่วต่างๆ ซึ่งอาหารประเภทนี้จะให้สารอาหารประเภทโปรตีนแก่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมีความเจริญเติบโต ทั้งยังทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ทำหน้าที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานเพื่อป้องกันโรคให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

4.โยเกิร์ต  เป็นผลิตภัณฑ์จากนมชนิดหนึ่ง จากการหมักด้วยจุลินทรีย์ แล้วทำให้มีรสชาติเปรี้ยว แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก  อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เพราะในโยเกิร์ตมีทั้งวิตามินบี 2 และบี 12 ที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงระบบประสาท ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็งและกระตุก นอกจากนี้โยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะแคลเซียมเป็นองค์ประกอบของกระดูกและฟันทั่วร่างกาย

5.น้ำ คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรดื่มน้ำประมาณ8-12แก้วต่อวัน น้ำจะช่วยผ่อนคลายความไม่สบายตัวที่เกิดขึ้นจาก การตั้งครรภ์ ได้ นอกจากนี้น้ำยังช่วยเป็นตัวระบาย คุณแม่คนไหนเกิดอาการท้องผูก การดื่มน้ำเยอะช่วยได้ลดอาการท้องผูกได้

แม้ในช่วงแรกๆ คุณแม่บางท่านจะมีอาการแพ้ท้องและทานอาหารไม่ค่อยได้ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเมื่อ อายุครรภ์ เข้าสู่สัปดาห์ที่10 แล้ว อาการแพ้ต่าง ๆ ก็จะเบาบางลง และจะเป็นอีกครั้งเมื่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มี อายุครรภ์ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 20 เมื่อเด็กตัวใหญ่ขึ้น คุณแม่จะรับประทานได้น้อยลง

สิ่งที่คุณแม่ควรระวัง คือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารปรุงไม่สุก ควรเลือกรับประทานแต่สิ่งที่ดีอย่างเช่น อาหารคนท้อง ที่ได้หยิบยกมาฝากกันในบทความนี้นะคะ

แก้ไขล่าสุด
คุณกำลังแก้ไขเนื้อหากระทู้ ( กดปุ่ม "บันทึกการแก้ไข" ที่ด้านล่างเมื่อแก้ไขเสร็จ )
แสดงความคิดเห็น